Năm 2013, tôi có nghỉ sinh. Trong thời gian đó, tôi có gửi sổ bảo hiểm xã hội của mình cho công ty nơi tôi làm việc để làm thủ tục thai sản. Thủ tục thai sản đã được làm xong nhưng do sơ suất tôi đã làm mất sổ bảo hiểm xã hội. Hiện nay, tôi đã nghỉ làm ở công ty cũ nhưng vẫn đang giữ giấy giao nhận sổ bảo hiểm cũ. Vì nhiều lý do nên tôi không muốn quay lại xin xác nhận để làm lại sổ. Vậy còn cách nào để tôi có thể làm lại sổ bảo hiểm xã hội của mình không?
Đinh Thị Lan (Liên Hà, Đan Phượng, Hà Nội)
Trả lời:
Bạn chỉ được cấp lại sổ bảo hiểm với điều kiện phải do một đơn vị sử dụng lao động đứng ra yêu cầu cấp lại. Nghĩa là, bạn phải nhờ công ty cũ hoặc khi bạn làm công ty khác, công ty đó sẽ đứng ra làm thủ tục cấp lại sổ.
Thủ tục cấp lại sổ BHXH do người tham gia BHXH làm mất gồm:
Bước 1: Người tham gia BHXH lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH (đối với trường hợp đang đóng BHXH tự nguyện) hoặc cơ quan BHXH nơi đóng BHXH cuối cùng trước khi dừng tham gia.
Bước 2: Cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu hồ sơ cấp lại đối với hồ sơ và dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý, nếu đủ điều kiện và xác định người bị mất sổ BHXH chưa hưởng trợ cấp một lần thì thực hiện cấp lại sổ BHXH.
Thành phần hồ sơ
- Trường hợp nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH:
+ Đơn đề nghị của người có sổ BHXH (Mẫu D01-TS).
+ Sổ BHXH (trường hợp hỏng).
- Trường hợp nộp hồ sơ thông qua đơn vị sử dụng lao động bổ sung thêm văn bản đề nghị của đơn vị sử dụng lao động (Mẫu D01b-TS).
Số lượng hồ sơ: 1 (bộ).
Thời hạn giải quyết: Không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bạn có thể vào trang web của BHXH Hà Nội (bhxhhn.com.vn) mục thủ tục hành chính cấp sổ BHXH, thẻ BHYT để tải các biểu mẫu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét