Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Ngày đầu xử lý MBH trẻ em: Nhiều phụ huynh ngơ ngác

Bắt đầu từ sáng nay (8/4), nhiều tổ công tác của cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã đồng loạt ra quân xử phạt trẻ trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông, mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng/trường hợp.

Theo ghi nhận của PV, tại một số trường tiểu học, THCS ở Hà Nội, tình trạng phụ huynh không đội MBH cho con em đã giảm hẳn.  Tuy nhiên, bên cạnh những phụ huynh nghiêm túc chấp hành việc đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông vẫn còn khá nhiều phụ huynh "quên" mang mũ cho con, thậm chí nhiều phụ huynh còn cho hay, họ không hề biết về quy định đội MBH cho trẻ em trên 6 tuổi.

Khi bị CSGT tuýt còi vi phạm, chị Mai (Quan Hoa, Cầu Giấy, HN) ngạc nhiên cho biết: "Tôi không hề hay biết về quy định đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi, bình thường tôi chỉ ở nhà không đi đâu, cũng không để ý các phương tiện thông tin đại chúng đã tuyên truyền vì tôi mới sinh con nhỏ".

Lý giải cho vi phạm của mình, ông Phạm Văn Chung (63 tuổi, Kim Mã, Cầu Giấy) nói: "Tôi già cả, ít khi theo dõi thông tin trên báo đài, vì vậy tôi không hề biết về quy định này".

Tuy nhiên, khi được CSGT tuyên truyền, đa số các bậc phụ huynh đều ý thức được việc đội MBH và hứa sẽ chấp hành nghiêm quy định, bảo vệ an toàn cho chính con em mình. Những trường hợp vi phạm này đều được CSGT nhẹ nhàng nhắc nhở.

Hôm nay (8/4), trên địa bàn Quận Cầu Giấy đã lập biên bản xử phạt hành chính 10 trường hợp vi phạm. Thời gian triển khai xử phạt vi phạm trên được thực hiện vào buổi sáng và chiều, khi phụ huynh đưa đón con. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người vi phạm, tất cả những trường hợp bị xử phạt đều được tổ công tác viết biên lai xử phạt tại chỗ, địa điểm xử lý vi phạm gần trường nên số học sinh này đều không bị ảnh hưởng tới giờ học.

Thượng sỹ Dương Thanh Hạnh, Tổ xử lý vi phạm đội MBH cho trẻ em, Phòng CSGT đội 6 cho biết: "Thực hiện kế hoạch 29 của Phòng CSGT TP HN xử phạt phụ huynh không đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông, sau một ngày ra quân, chúng tôi cảm thấy người dân cũng chấp hành nghiêm chỉnh hơn so với trước đây. Việc xử lý vi phạm chỉ mang tính cảnh cáo, chủ yếu là tập trung nhắc nhở, tuyên truyền cho phụ huynh và các cháu. Nhiều trường hợp như người lớn tuổi không biết về quy định này, chúng tôi chỉ nhắc nhở mà không xử lý hành chính".

Theo lực lượng CSGT, trong đợt cao điểm này, vấn đề chính đặt ra không phải để xử phạt. Quan trọng hơn là việc tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức của các bậc phụ huynh tự giác chấp hành quy định pháp luật và vì sự an toàn của trẻ. Khi xử lý vi phạm, tránh không làm ảnh hưởng đến các cháu học sinh. Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT sẽ cân nhắc xử phạt văn minh, hợp lý, không cứng nhắc trong việc áp dụng các biện pháp xử phạt./.

Hình ảnh CSGT xử phạt trong ngày đầu ra quân:

CSGT ra quân xử lý vi phạm trẻ em không đội MBH

Vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm

Lập biên bản xử lý tại chỗ

Nhiều phụ huynh vẫn ngơ ngác khi bị tuýt còi

CSGT tuyên truyền, nhắc nhở đối với người lớn tuổi chưa biết về quy định này

Thượng sỹ Dương Thanh Hạnh cho biết sẽ không cứng nhắc trong việc xử lý vi phạm để không làm ảnh hưởng đến giờ học của các cháu

Từ khoá: gia quy định vi phạm xử phạt giao thông tham gia giao thông csgt tuyên truyền

Chiến đấu cơ Hàn Quốc

Những hình ảnh ấn tượng về phi đội chiến đấu cơ hiện đại nhất của Không quân Hàn Quốc F-15K, Boeing 737 Peace Eagle được chụp trong thời gian gần đây.

Lực lượng Không quân Hàn Quốc (ROKAF) đang sử dụng 2 chiếc máy bay giám sát và cảnh báo sớm (AEWamp;C) Boeing 737

Máy bay chiến đấu F-15K Slam Eagle hiện đại nhất của ROKAF

Hiện tại, ROKAF đang sở hửu 52 chiến đấu cơ F-15K

ROKAF đang đặt hàng thêm 2 chiếc Boeing 737 và 8 chiếc F-15K từ Mỹ.

Những hình ảnh đẹp, chụp cận cảnh phi đội máy bay chiến đấu hiện đại của ROKAF

F-15 là một trong những máy bay chiến đấu có tốc độ bay lớn nhất trên thế giới

F-15K có thể mang theo 8 tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder và AIM-120 AMRAAM

Tầm hoạt động của F-15K là 1.800 km

F-15K có khả năng mang tải vũ khí nặng 10.400 kg

Cùng với F-15K, Boeing 737 - máy bay cảnh báo sớm của Hàn Quốc có thể phát hiện và theo dõi tới 3.000 mục tiêu khác nhau trong vòng 400 km2.

Những hình ảnh ấn tượng được chụp cùng với những chiến đấu cơ của Hàn Quốc. (Theo GDVN/ Mil)

Từ khoá: hình ảnh máy bay hàn quốc

Hàn Quốc bác tin Triều Tiên sắp thử hạt nhân

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 7/4 khẳng định không có dấu hiệu mới nào cho thấy CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok, mặc dù "có các hoạt động về con người, phương tiện và vật liệu" tại bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên, song "đây được coi là những hoạt động thông thường hàng ngày".

Ông Kim Min-Seok nêu rõ: "đánh giá của chúng tôi vẫn như trước. Không có dấu hiệu nào cho thấy một vụ thử hạt nhân sắp diễn ra", tuy nhiên, "Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân bất cứ lúc nào họ muốn".

Trước đó trong số ra sáng cùng ngày, nhật báo "JoongAng Ilbo" của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin chính phủ nước này cho hay Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân nữa tại bãi thử Punggye-ri, địa điểm Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba hồi tháng 2 vừa qua.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 8/4, phát biểu với báo giới tại Hà Lan, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã thúc giục Bình Nhưỡng kiềm chế "mọi động thái làm gia tăng căng thẳng".

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hoan nghênh quyết định của Mỹ ngừng thử tên lửa đạn đạo nhằm tránh việc làm căng thẳng leo thang với Triều Tiên. Ông cho rằng đây là bước đi quan trọng của phía Mỹ, đồng thời cho rằng bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào trên bán đảo Triều Tiên đều có nguy cơ biến tình hình trở nên tồi tệ hơn cả thảm họa hạt nhân ở Chernobyl năm 1986.

TTXVN/Tin Tức

Từ khoá: hàn quốc hạt nhân triều tiên tổng thư ký

Xem Su-30MK2 nhào lộn ứng chiến

Sau những tiếng gầm rú inh tai, từng chiếc máy bay tiêm kích đa năng Su-30MK2 lao vun vút trên đường băng rồi bay lên trời,giả định chiến đấu.(Theo VNE)

Phi công của Trung đoàn không quân 923 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân) đang luyện tập cường độ cao, với những khoa mục và bài bay tập luyện không chiến phức tạp.

Toàn bộ phi công của Trung đoàn đã làm chủ được chiếc máy bay chiến đấu SU-30MK2.

Su-30MK2 có 2 buồng lái, mỗi buồng một phi công làm các nhiệm vụ khác nhau.

Phát triển trên nền tảng dòng Su-27, máy bay Su-30 được đánh giá có nhiều ưu thế hơn các dòng máy bay tiêm kích chủ lực thế hệ 4 của Mỹ.

Pha cất cánh nhả khói cuộn tròn phía sau của Su-30MK2.

Chỉ trong vài giây, chiến đấu cơ bay vút lên trời. Đặc điểm của Su-30MK2 là làm nhiệm vụ tập kích đường không để chế áp và làm tê liệt hệ thống chỉ huy, kiểm soát, thông tin tình báo các cấp được đối phương bố trí ngay từ thời điểm phát động tiến côn

Chiến đấu cơ Su-30MK2 chụp từ trên không.

Hoàn thành buổi bay, Su-30 bung dù để giảm tốc khi hạ cánh.

Ngay sau khi máy bay về gara, lực lượng kỹ thuật kiểm tra các thông số trong quá trình bay.

Các phi công chia sẻ kinh nghiệm sau buổi bay an toàn.

Để tăng cường sức khỏe, hàng ngày, mỗi phi công phải tập thể thao hàng không bắt buộc ít nhất 1 giờ.

Để tập vòng quay trụ, mỗi phi công cần có đồng đội hỗ trợ buộc chặt chân vào vòng xoay và hỗ trợ bên cạnh trong quá trình tập

Phi công xoay như cánh quạt trên vòng quay trụ.

Thang quay kết hợp với vòng quay trụ là các bài tập nhằm rèn luyện tiền đình và sức khỏe dẻo dai cho phi công.

Lăn vòng, đổ vòng cũng là bài tập khó mà phi công phải rèn luyện.

Ngoài thể thao hàng không, phi công còn phải tập luyện các môn thể thao thông thường.

Tập luyện thường xuyên và bài bản giúp họ có thể điều khiển tốt máy bay khi nhào lộn, chịu áp lực lớn.

Từ khoá: máy bay thể thao

Dây điện bùng nhùng như mì Ý

Mất điện sẽ là một cơn ác mộng đối với các nhân viên điện lực tại Old Delhi, nơi có hệ thống điện loằng ngoằng tới nỗi không thể xác định được các sợi dây đang chạy tới đâu.

Ấn Độ, dây điện, New Delhi 

Năm ngoái 670 triệu người dân Ấn Độ, khoảng 10% dân số thế giới, đã lâm vào tình trạng mất điện trong hơn 2 ngày.

Tại Old Delhi, các dây điện vắt vẻo trên đầu hàng trăm người dân, những người đi lại trên các tuyến phố mỗi ngày.

Ấn Độ, dây điện, New Delhi 

Chúng là một phần cuộc sống của người dân Ấn Độ và mặc dù những sợi dây này không an toàn nhưng chúng không được ai chú ý tới.

Ấn Độ, dây điện, New Delhi 

Thời điểm duy nhất mà người dân quan tâm tới hệ thống dây điện loằng ngoằng này là khi những cơn mưa gió mùa xối xả tràn về.

Ấn Độ, dây điện, New Delhi 

Tại New Delhi, các nhà chức trách đang lên kế hoạch chôn dây điện xuống đất nhưng công việc này đã bị trì hoãn do tình trạng quan liêu.

Ấn Độ hiện đang phụ thuộc vào một hệ thống sản xuất than-điện độc quyền, vốn nổi tiếng với nạn tham nhũng và không hiệu quả.

Ấn Độ, dây điện, New Delhi 

Nhiều khu vực tại Ấn Độ vẫn chưa có điện.

Sầm Hoa(Theo Daily Mail)

 

Từ khoá: hệ thống điện người dân

Nhiều phụ hunh bị phạt 150.000đ vì ... "quên" không đội MBH cho con

(PL&XH) - Sáng nay 8-4, theo ghi nhận của PV, nhiều phụ huynh đã tự giác đội MBH cho con em mình. Với các trường hợp vi phạm, khi bị CSGT dừng xe, hầu hết các bậc phụ huynh đều vui vẻ chấp hành hiệu lệnh và ký biên bản nộp phạt.

Hà Nội chính thức ra quân xử phạt trẻ trên 6 tuổi không đội MBH 1

Có mũ nhưng... không đội

Bắt đầu từ sáng nay, nhiều tổ công tác của cảnh sát giao thông, Công an TP.Hà Nội đã đồng loạt ra quân xử phạt trẻ trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông, mức phạt là 150.000 đồng/trường hợp.

Theo ghi nhận của PV, tại một số trường tiểu học, THCS ở Hà Nội, tình trạng phụ huynh không đội MBH cho con em mình đã giảm hẳn.

Tại chốt giao thông Quán Thánh - Thanh Niên và Núi Trúc - Kim Mã trước việc phụ huynh nại những lý do như muộn giờ học của con, muộn giờ làm của người lớn, trẻ phải đến lớp kịp làm bài kiểm tra... để không đội MHB cho trẻ, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội phó Đội CSGT số 2 đã bố trí ngay các CSGT dùng xe chuyên dụng và MBH có sẵn để đưa con em tới trường kịp giờ học buổi sáng.

Từ hôm nay CSGT Hà Nội sẽ  xử phạt khi trẻ em ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Theo ghi nhận của PV, trung bình mỗi tổ công tác CSGT sau hơn 1 giờ kiểm tra xử lý (từ 6h15 đến 7h30), đã xử phạt hơn 10 trường hợp phụ huynh vi phạm không đội MBH cho con em. Ca trực do Thiếu úy Nguyễn Hiếu Minh, Đội CSGT số 2 làm tổ trưởng tại nút giao thông Quán Thánh đã xử lý 15 trường hợp.

Tuy nhiên, theo lực lượng CSGT, trong đợt cao điểm này, vấn đề chính đặt ra không phải để xử phạt. Quan trọng hơn là việc tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức của các bậc phụ huynh tự giác chấp hành quy định pháp luật và vì sự an toàn của trẻ. Theo lãnh đạo một Phòng CSGT  cho biết, từ ngày 1-4 đến nay, việc  tuyên truyền, nhắc nhở  nhằm nâng cao ý thức phụ huynh bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực. Sau một tuần thực hiện,  việc chấp hành đội MBH cho trẻ em được thực hiện rất tốt. Sáng nay,  những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm.

Trao đổi với PV, đại úy Trương Song Thành, Đội trưởng Tham mưu Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, trong tuần qua, lực lượng CSGT Hà Nội đã nhắc nhở hàng trăm trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp điện chở trẻ em từ 6 tuổi trở lên không đội mũ bảo hiểm.

Đợt cao điểm từ nay đến 1/6, lực lượng CSGT sẽ được bố trí tại khu vực các cổng trường Tiểu học, THCS trên địa bàn Hà Nội vào giờ cao điểm (đầu giờ học và giờ tan học) để xử lý và nhắc nhở các phụ huynh đội MBH cho con em khi tham gia giao thông. Được biết, sau 10 ngày nhắc nhở, vận động, CSGT TPHCM cũng tuyên bố sẽ xử phạt nghiêm từ ngày 10/4.

Thanh Lam

Từ khoá: xử phạt xử lý nghiêm vi phạm giao thông tham gia giao thông bảo hiểm csgt bão

Lật đầu tàu, hàng nghìn du khách bị kẹt giữa đêm

Đầu máy tàu hàng bị lật giữa cung đường Hà Nội - Lào Cai khiến một loạt tàu khách không thể khởi hành, hàng nghìn khách kẹt nhiều giờ trong đêm. Nhiều người phải thuê taxi hoặc xe khách về kịp về Hà Nội làm việc.

Chiều 7/4, chuyến tàu hàng Lào Cai - Yên Bái trật bánh ở thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) khiến đầu máy nặng hàng chục tấn lật ngang đường ray. Sự cố khiến 3 chuyến tàu khách xuất phát sau đó từ Lào Cai về Hà Nội không thể khởi hành. Hàng nghìn hành khách, đa số là khách du lịch Sapa dịp cuối tuần bị kẹt ở ga Lào Cai.

Chị Lương Thu Giang (Cầu Diễn, Hà Nội) cho biết, hành khách trên 3 chuyến tàu SP2, SP4, SP6 theo lịch trình khởi hành tối 7/4 đã bị kẹt lại mà không nhận được thông báo thỏa đáng từ phía nhà ga. Nhiều người đi chuyến 19h phải đợi đến 22h mới được lên tàu. Tuy nhiên, tàu không khởi hành và đến 2h sáng 8/4 khách ở tàu SP4 và SP6 bị gọi dậy, dồn hết sang tàu SP2. Cảnh chen chúc hỗn loạn, đấu khẩu giữa hành khách với nhân viên tàu xảy ra, song đoàn tàu cũng không thể khởi hành ngay sau đó.

"Nhà ga chỉ dán thông báo rằng không có đường ray cho tàu chạy chứ không nói rõ lý do. Các nhân viên phụ trách toa cũng không giải thích cho chúng tôi có sự cố gì khiến tàu không khởi hành được", chị Giang bức xúc.

Theo chị Giang, đến khi nắm được thông tin về sự cố lật tàu thì những du khách buộc phải về Hà Nội vào sáng đầu tuần để kịp làm việc, hoặc kịp giờ lên máy bay đã phải chấp nhận thuê xe. Nhiều khách nước ngoài phải thuê taxi với giá 8 triệu đồng một lượt về thủ đô.

"Tôi đi nhiều nhưng chưa thấy cách phục vụ nào tắc trách như vậy. Ít ra nhà ga phải thông báo sớm để chúng tôi còn có phương án như đi xe giường nằm về Hà Nội, chứ đến hơn 2h sáng thì làm gì còn xe", chị Giang nói với VnExpress lúc 9h sáng nay khi cùng nhiều người thuê một chuyến xe 12 chỗ về Hà Nội. Lẽ ra giờ này chị và mọi người đã phải có mặt ở cơ quan để làm việc.

Trao đổi với VnExpress, Giám đốc ga Lào Cai Hoàng Đình Tứ cho biết, sự cố lật tàu hàng đã gây ách tắc cho các chuyến tàu đêm từ Lào Cai về Hà Nội. Do trọng lượng đầu tàu hàng lên đến 60 tấn nên các phương tiện tại chỗ không thể cứu hộ mà phải chờ huy động cẩu chuyên dụng.

Ông Tứ thừa nhận có sự bị động trong thông báo, hướng dẫn đối với hành khách, song điều này là do khu vực xảy ra sự cố nằm ngoài phạm vi quản lý trực tiếp của ga Lào Cai (cách ga Lào Cai khoảng trên 60 km). Các thông tin diễn biến khắc phục vụ lật tàu, nhà ga phụ thuộc vào lực lượng cứu hộ, cứu nạn.

"Khi có thông tin, chúng tôi đã dán thông báo rồi đọc qua hệ thống phát thanh của nhà ga và từng toa tàu nhưng có thể do nhiều hành khách nghỉ trên toa điều hòa, cửa đóng kín nên không nghe thấy", ông Tứ giải thích.

Ga Lào Cai sau đó đã trả lại tiền cho các hành khách mua vé nhưng theo lãnh đạo ga, việc này khá mất thời gian do nhiều du khách mua vé thông qua các công ty du lịch nên phải xác minh.

"Tôi xin gửi lời xin lỗi tới toàn bộ hành khách và mong nhận được sự thông cảm cho ngành đường sắt vì sự cố này", ông Tứ nói.

Theo Giám đốc ga Lào Cai, sự cố lật tàu ít nhất đến cuối giờ chiều nay mới được khắc phục xong. Trong đó, công việc chủ yếu là giải phóng đầu máy khỏi khu vực đường ray. Những hành khách không trả vé mà vẫn chờ tàu thì đã đi cùng tàu SP2 về Hà Nội trước 4h30 sáng nay. Đến khu vực sự cố, hành khách được tăng bo vòng qua để lên chuyến tàu từ phía Hà Nội lên đón về.

Theo VnExpress

Từ khoá: thông tin khách du lịch hành khách bão

PTI: Đặt kế doanh thu tăng, lợi nhuận và cổ tức giảm

(ĐTCK) Lợi nhuận sau thuế theo kế hoạch trên trên chưa bao gồm khoản lợi nhuận thu về từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng 2 khu đất tại TP. HCM và 26 Láng Hạ, Hà Nội.

    Nghị quyết HĐQT Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) ngày 5/4 vừa nhất trí thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2013 với doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 1.523 tỷ đồng, tăng trưởng 103% so với thực hiện năm 2012, trong đó doanh thu bảo hiểm gốc 1.435 tỷ đồng và doanh thu tái bảo hiểm 88 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, kế hoạch lợi nhuận sau thuế 2013 lại giảm so với thực hiện năm 2012, đạt 54,2 tỷ đồng (trong khi năm 2012 đạt 64,1 tỷ đồng).

    Mặc dù vậy, PTI cho biết, số lợi nhuận sau thuế kể trên chưa bao gồm khoản lợi nhuận thu về từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng 2 khu đất tại TP. HCM và 26 Láng Hạ, Hà Nội. PTI cũng đặt kế hoạch cổ tức năm 2013 giảm xuống còn 10%.

    Về việc chi trả cổ tức năm 2012, theo kế hoạch được ĐHĐCĐ thông qua hồi đầu năm, PTI dự kiến chi trả cổ tức 12%, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế năm 2012 không đạt kế hoạch đề ra, chỉ hoàn thành 90% kế hoạch, đạt 64 tỷ đồng (trong khi kế hoạch là 71 tỷ đồng) nên Công ty đã giảm cổ tức năm 2012 xuống còn 11%.

    Các chỉ tiêu kinh doanh kể trên cũng sẽ được HĐQT Công ty trình cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào ngày 25/4 tới.

     

     

Từ khoá: bảo hiểm bão lợi nhuận doanh thu bảo hiểm gốc pti bảo hiểm gốc doanh thu bảo hiểm doanh thu tái bảo hiểm bảo hiểm bưu điện kinh doanh kế hoạch kinh doanh bảo hiểm hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Myanmar: Biến tướng "Phong trào 969"

Từ hơn một tuần qua, miền Trung Myanmar liên tiếp xảy ra những vụ nổi loạn dữ dội chống lại người Hồi giáo. Khi nhà nghiên cứu Maung Zarni đưa ra nhận định: Hành động đàn áp người Rohingya và người Hồi giáo tại Myanmar tựa như một dạng tân Quốc xã, một số người dân Myanmar cho rằng ông ta đã đi quá lố. Những bài xã luận của phương Tây cũng tránh từ ngữ đó. Tuy nhiên, hiện nay các bức ảnh chụp cảnh bạo loạn chống người Hồi giáo ngày 20/3 vừa qua tại Meiktila đã cho thấy rằng nhận định của Maung Zarni là có cơ sở.

Các vụ bạo loạn đó xảy ra sau một vụ xích mích giữa những người Hồi giáo buôn bán vàng và các khách hàng theo Phật giáo đã làm chết hơn 30 người, hàng chục đền thờ, trường học và nhà của người Hồi giáo bị phá hủy. Hàng ngàn người thuộc cả 2 tôn giáo đã rời bỏ thành phố đang chìm trong lửa, bỏ lại sau lưng các thi thể và nhà cửa đã cháy rụi. Tờ Eleven News tại Rangoon đã đăng các bức ảnh cho thấy một dòng người Hồi giáo bị buộc phải rời bỏ thành phố. Điều gây phản cảm trong các bức ảnh đó là những người tị nạn, cả phụ nữ, người già và trẻ em, đang giơ cao tay trong khi lực lượng cảnh sát đi theo họ.

Các hình ảnh đó không phải là điểm chung duy nhất giữa phong trào bài Hồi giáo tại Myanmar và khuynh hướng tân Quốc xã. Nhưng quan trọng nhất là những động thái đó có liên quan đến "Phong trào 969" được khởi xướng từ đầu năm. Phong trào này được chỉ đạo bởi các nhà sư cực đoan, trong đó người cầm đầu là Wirathu. Tinh thần chủ đạo của Phong trào 969 nhằm che chở cho giống nòi và tín ngưỡng bằng những phương cách ôn hòa. Nhưng những người cổ súy phong trào đã hô hào công khai bài người Hồi giáo mà không hề tuân theo giáo điều của đức Phật.

Trên cả nước, người ta thấy có các tiểu ban của phong trào chuyên tổ chức những sự kiện, giảng đạo và phân phát các đĩa CD, sách và cả truyền đơn chống Hồi giáo. Nhiều tuyên ngôn còn khẳng định rằng, người Hồi giáo kiểm soát nền kinh tế trong nước, tín đồ Phật giáo không nên buôn bán với họ. Những thành viên phong trào kêu gọi phật tử nên mua bán với các cửa hiệu của phật tử có treo biển và dán giấy 969.

Tại bang Karen, thậm chí phật tử còn bị buộc chỉ  mua hàng của các nhà buôn phật tử. Giờ đây Phong trào 969 lan rộng sang hàng loạt ngành kinh doanh, từ nhà hàng đến chủ tiệm trà hay gánh hàng rong. Còn có nhiều yếu tố quan trọng hơn. Chẳng hạn như người ta công khai nỗi lo sợ về tương lai Hồi giáo có thể đô hộ quốc gia Phật giáo nếu không có biện pháp nào được thực thi để  chế ngự và tiệt trừ ảnh hưởng của họ!

Thành phố Meiktila chìm trong biển lửa.

Việc hàng trăm người nghe theo những lời thuyết giảng của Phong trào 969 là bằng chứng cho thấy sự lớn mạnh của phong trào. Dư luận không chỉ chấp nhận luận thuyết mà còn tham gia vào các hoạt động của phong trào như phá hủy nhiều cửa hàng của người Hồi giáo tại bang Môn vào đầu tháng 3. Trên các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, nhiều nhóm mang tên theo tiếng Myanmar có liên kết với phong trào 969. Có những nhóm như Myanmar National Movement Committee được 15.499 người "yêu thích". Những lời bình của cư dân mạng phản ảnh sự ủng hộ đối với phong trào.

Nếu chính quyền Myanmar để mặc cho phong trào bành trướng, xã hội sẽ phân hóa và chìm trong căng thẳng cộng đồng, bạo lực triền miên. Chỉ một vụ xích mích riêng tư đã biến thành bạo loạn lan rộng tại Meiktila, thực trạng này đã đưa ra dấu hiệu đáng báo động

Từ khoá: nền kinh tế bão mạng xã hội

Tổng thống Ai Cập lên án các vụ đụng độ đẫm máu

Theo AFP/Reuters, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã lên án các cuộc đụng độ đẫm máu ngày 7/4 tại nhà thờ lớn ở trung tâm thủ đô Cairo, nơi đặt trụ sở của Giáo hội Cơ đốc giáo Ai Cập, đồng thời yêu cầu nhanh chóng điều tra vụ bạo lực này.

Hãng thông tấn chính thức MENA dẫn lời ông Morsi, một tín đồ Hồi giáo, cho hay: "Tôi coi bất kỳ vụ tấn công nào nhằm vào nhà thờ Công giáo là hành động tấn công chính bản thân tôi."

[Mỹ cảnh báo nguy cơ bạo lực bùng phát tại Ai Cập]

Tổng thống đã chỉ thị "điều tra ngay lập tức" các vụ đụng độ sau một đám tang những người Công giáo thiệt mạng trong vụ bạo lực giáo phái.

Theo MENA, ngoài một nạn nhân thiệt mạng, vụ đụng độ tại nhà thờ trên còn làm 84 người khác bị thương./.

(Vietnam+)

Từ khoá: bão

Bùi Anh Tuấn hồn nhiên cười nói trước lệnh 'cấm cửa'

Bị "Bài hát yêu thích" tuyên bố "nghỉ chơi" trong vòng 6 tháng khi đang có tới 2 ca khúc làm mưa làm gió tại bảng xếp hạng của chương trình nhưng nam ca sĩ trẻ vẫn tỏ ra khá vui vẻ và thoải mái.

Vẫn tới dự lễ trao giải "Bài hát của tháng" trong khuôn khổ chương trình BHYT nhưng Bùi Anh Tuấn có mặt khá muộn. Khi anh chàng xuất hiện, chương trình đã bắt đầu được một lúc.

Trong khi nhiều người vẫn thầm nghĩ nam ca sĩ 9X sẽ không có mặt trong đêm liveshow tháng 4/2013 của chương trình Bài hát yêu thích(BHYT) vì bị cắt tiết mục tới lần thứ 2, Bùi Anh Tuấn khiếp nhiều người bất ngờ khi tới để nhận giải "Bài hát của tháng" dành cho ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu cùng nhạc sĩ Tiến Minh. Đây cũng là lần thứ hai Tuấn nhận được giải thưởng này. Tuy nhiên, nam ca sĩ xuất hiện khá muộn - khi chương trình đã bắt đầu.

Với tiền đề là hai lần giành giải "Bài hát của tháng", có không ít khả năng ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu sẽ trở thành "Bài hát của năm" trong năm 2013. Năm ngoái, Tùng Dương cũng chỉ giành giải "Bài hát của tháng" 2 lần màChiếc khăn piêuđã may mắn nhận được giải thưởng trị giá cả tỷ đồng. Tuy nhiên, lệnh cấm diễn 6 tháng khiến ca khúc mà Bùi Anh Tuấn thể hiện bị gỡ khỏi bảng xếp hạng của BHYT đã thay đổi cục diện khá nhiều.

Bất chấp sự tiếc nuối của gia đình, người hâm mộ cũng như các cộng sự, trước và sau khi nhận được giải thưởng, Bùi Anh Tuấn liên tục mỉm cười khi thấy ống kính của các phóng viên hướng về phía mình. Anh chàng thậm chí còn cao hứng tới mức vui vẻ nói cười và trêu đùa cùng Hoa hậu Mai Phương Thúy ở hàng ghế khán giả.

Anh chàng thẫn thờ chờ đợi khoảnh khắc tên mình được xướng lên cùng giải "Bài hát của tháng" dành cho ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu.

Đây là lần thứ hai Bùi Anh Tuấn và nhạc sĩ Tiến Minh nhận được giải thưởng này trong hai tháng liên tiếp.

Đây có thể là tiền đề để Bùi Anh Tuấn nắm giữ giải "Bài hát của năm" trong tương lai không xa.

Bùi Anh Tuấn vẫn vô từ cười đùa, nói chuyện cùng Hoa hậu Mai Phương Thúy dù biết tin bị cấm diễn tới 6 tháng.

Dù không được biểu diễn nhưng Bùi Anh Tuấn vẫn nán lại tới tận khi chương trình kết thúc. Anh chàng nhận được khá nhiều sự ủng hộ từ các fan trung thành trước lệnh cấm tham gia BHYT dài 6 tháng. Bùi Anh Tuấn thẳng thắn cho biết muốn "gửi lời xin lỗi tới bố mẹ, các anh chị trong BTC, cùng tất cả các bạn đã yêu quý và ủng hộ Tuấn". Bên cạnh đó, anh chàng cũng không quên nhắn nhủ mọi người "hãy cho Tuấn thời gian để trưởng thành, mang lại những gì tốt hơn đến với tất cả" và bày tỏ hy vọng được tham gia BHYT lần thứ 3.

Rời vòng tay của các fan, Bùi Anh Tuấn và một người bạn vội vã đón taxi để lên đường tới điểm hẹn ăn đêm cùng bạn bè. Trên đường đi, anh chàng ghé qua một nhà nghỉ ở Phố Vọng - Hà Nội để lấy đồ rồi nhanh chóng chạy tới địa điểm đã hẹn. Trước đó, khi Bùi Anh Tuấn rời đi, nhiều người cho biết anh sẽ tới đón bạn gái Hương Tràm để cùng đi ăn. Tuy nhiên, các fan của nữ ca sĩ 9X lại khẳng định hoàn toàn không có chuyện đó bởi Hương Tràm đã có lịch biểu diễn tại Hải Phòng.

Bất chấp những lời chỉ trích của dư luận, các fan cuồng vẫn dành cho Bùi Anh Tuấn nhiều tình cảm mến mộ.

Ngoài các fan Hải Phòng, Thái Nguyên..., có fan đã lặn lộn từ tận miền Trung ra Hà Nội để xem Bùi Anh Tuấn và Dương Trường Giang biểu diễn tại BHYT tháng này.

Không ít người đã nhắn tin cho Dương Trường Giang và thậm chí là cả các thành viên trong BTC chương trình BHYT để xin lỗi thay Bùi Anh Tuấn.

Chia sẻ về việc bị cấm diễn 6 tháng tại BHYT, Bùi Anh Tuấn thẳng thắn: "Đối với Tuấn - một người mới vào nghề thì đây là một "bản án" rất cần thiết. Bản thân Tuấn bây giờ cần phải nhìn lại tất cả những gì mình đã làm và cần phải thay đổi để cố gắng tốt hơn".

Hai lần nói lời xin lỗi cho cùng một sai lầm chỉ trong thời gian ngắn, người hâm mộ hy vọng Bùi Anh Tuấn sẽ có những hành động cần thiết để chứng minh sự hối hận của mình chứ không chỉ những lời nói xuông.

Ca sĩ Trung Quân - một người bạn và cũng là đồng nghiệp - đã dành cho Tuấn nhiều chia sẻ, động viên. Bạn gái tin đồn của anh là Hương Tràm cũng cho biết: "Khi biết được sự việc, Tràm cũng có động viên anh Tuấn. Với một người tính tình trẻ con như Bùi Anh Tuấn, hầu như việc thường ngày luôn có mẹ làm cho thì lý do mất giấy tờ cũng là điều không khó hiểu. Quả thực, không riêng bản thân Hương Tràm mà tất cả những ai biết anh Tuấn đều rất tiếc cho anh ấy. Mặc dù là lý do gì đi nữa thì Tràm vẫn mong rằng qua những sự việc này, anh Tuấn nên rút kinh nghiệm".

Tạm biệt các fan và bạn bè đồng nghiệp, Bùi Anh Tuấn và một người bạn vội vã đón taxi rời khỏi Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội.

Anh chàng vẫn cố nói cười thêm vài câu cùng các fan.

Trên đường đi, anh chàng ghé qua một nhà nghỉ ở Phố Vọng và nhờ bạn chạy xuống lấy đồ trong khi mình ngồi trên xe chờ.

Hoàn Nguyễn - G.A.

Theo Infonet

Từ khoá: mất giấy tờ gia tình yêu