Cùng tìm hiểu về cấu tạo và khả năng chiến đấu của 2 loại máy bay mới tiếp nhận của Lữ đoàn 954 không quân Hải quân Việt Nam.
Máy bay KA- 28
KA-28 được đánh giá là một trong những trực thăng săn ngầm hiệu quả nhất thế giới hiện nay.
Trực thăng có độ tối đa 270km/h, tốc độ hành trình 205km/h, phạm vi hoạt động 980km, cho phép quần đảo một vùng biển rộng lớn và nhanh chóng phát hiện sớm sự xuất hiện của các tàu ngầm đối phương.
Để phát hiện tàu ngầm Ka-27/28 được trang bị các hệ thống điện tử như: Hệ thống phát hiện từ trường tàu ngầm MAD, sonar phát hiện tàu ngầm, thả phao định vị thủy âm.
Ka-28 có thể mang theo ngư lôi, bom sâu, mìn ở trong khoang, khi phát hiện tàu ngầm đối phương Ka-28 có thể tấn công bằng vũ khí mang theo hoặc phát tín hiệu báo động, thả phao đánh dấu.
Máy bay được thiết kế 2 cánh quạt đồng trục quay ngược chiều nhau để triệt tiêu quán tính. Nhờ đó máy bay không cần cánh quạt ở đuôi và do đó chiều dài máy bay được giảm đi khá nhiều.
Ka-28 có thể hạ cánh xuống các chiến hạm cỡ nhỏ. Vận tốc tối đa của Ka-28 khoảng 270 km/h với tầm bay 980 km.
Ka-28 có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ như: săn ngầm, vận tải quân sự, trinh sát trên không, trinh sát mặt đất, tìm kiếm cứu nạn trong tình huống chiến đấu và cả trong phòng chống lụt bão.
Máy bay EEC-225
Bản phác họa mô phỏng máy bay EEC- 225.
Các máy bay EC225 hoạt động chủ yếu phục vụ hoạt động vận chuyển hành khách ra các giàn khoan dầu khí trên biển...
...ngoài ra nó còn có thể đáp ứng vai trò cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng hóa.
EC-225 được thiết kế dựa trên chiếc Eurocopter AS332 Super Puma với một số cải tiến về 5 lưỡi chính của cánh quạt nhằm giảm độ rung.
Trực thăng được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Turbomeca Makila 2A1 gắn kết thông qua cabin. Hai động cơ cho phép trực thăng đạt tốc độ bay tối đa 275,5km/h, tầm bay 857km, trần bay 5.900m.
Máy bay có 1 số tính năng vượt trội về hệ thống thiết bị điện tử điều khiển và hệ thống chống đóng băng bằng cách làm nóng động cơ ở mức độ kiểm soát khi hoạt động qua các vùng có khí hậu lạnh đến rất lạnh. Một cải ti���n nữa của chiếc EC225 là việc lắp đặt cụm bảng điều khiển hiện đại trong buồng lái có tích hợp màn hình tinh thể lỏng.
Máy bay loại này đạt vận tốc tối đa 275 km/h, trần bay gần 6000m và tầm bay hơn 800 km.
Có 4 cấu hình hệ thống được thiết kế sẵn bởi Eurocopter cho chiếc EC225 gồm:
- Biến thể vận chuyển hành khách được sắp xếp gồm 19 ghế ngồi cho hành khách rồi có thể sắp xếp với mật độ cao nhằm tăng số hành khách có thể chở lên 24 người.
- Biến thể vận chuyển hành khách VIP có 1 khoang chứa gồm 8 ghế ngồi nhằm mở rộng diện tích tạo sự rộng rãi.
- Biến thể cấp cứu khẩn cấp (EMS) có kết cầu bao gồm vị trí 6 cáng cùng 4 chỗ ngồi cho các nhân viên y tế.
- Biến thể cứu hộ (SAR) có cấu hình cho phép đặt các thiết bị phục vụ cứu hộ cứu nạn gồm 1 ghế cho nhân viên cứu hộ quan sát , 8 ghế dành cho nhân viên hoặc nạn nhân cứu hộ cùng 6 cáng trong khoang chứa.
Có 4 cấu hình hệ thống được thiết kế sẵn bởi Eurocopter cho chiếc EC225 gồm:
- Biến thể vận chuyển hành khách được sắp xếp gồm 19 ghế ngồi cho hành khách rồi có thể sắp xếp với mật độ cao nhằm tăng số hành khách có thể chở lên 24 người.
- Biến thể vận chuyển hành khách VIP có 1 khoang chứa gồm 8 ghế ngồi nhằm mở rộng diện tích tạo sự rộng rãi.
- Biến thể cấp cứu khẩn cấp (EMS) có kết cầu bao gồm vị trí 6 cáng cùng 4 chỗ ngồi cho các nhân viên y tế.
- Biến thể cứu hộ (SAR) có cấu hình cho phép đặt các thiết bị phục vụ cứu hộ cứu nạn gồm 1 ghế cho nhân viên cứu hộ quan sát , 8 ghế dành cho nhân viên hoặc nạn nhân cứu hộ cùng 6 cáng trong khoang chứa.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét