Khi máy bay hạ cánh gió mạnh đã làm cho đầu máy bay ngóc lên, khiến cánh quạt đuôi của trực thăng chạm vào phần lưới bảo hiểm của đĩa hạ cánh. Va chạm khiến cánh quạt đuôi bị hư hỏng, các mảnh vỡ văng ra làm cho 3 nhân viên sân đậu giàn RP3 bị thương (1 người bị xây xước nhẹ, 2 người bị thương vào phần mềm), đồng thời làm cho một số bộ phận khác của máy bay bị hư hỏng.
Trực thăng Mi tiếp cận dàn khoan dầu trên biển |
Theo thông báo của lãnh đạo Công ty Bay trực thăng Miền Nam (Binh đoàn 18-Bộ Quốc phòng): Vào lúc 10 giờ 1 phút ngày 21-11, chiếc trực thăng Mi-172 mang số hiệu VN-8426 của công ty cất cánh từ sân bay Vũng Tàu đã hạ xuống giàn khoan RP3 (khu Rồng thuộc quyền khai thác của liên doanh dầu khí Việt-Xô). Sau khi toàn bộ hành khách ra giàn, hành lý và hàng hóa đi theo đã rời khỏi máy bay, các nhân viên sân đậu của giàn tiến hành vận chuyển hành lý và hàng hóa từ giàn lên trực thăng, thì bất ngờ có gió quẩn lớn xuất hiện. Gió làm cho đầu máy bay ngóc lên, khiến cánh quạt đuôi của trực thăng chạm vào phần lưới bảo hiểm của đĩa hạ cánh. Va chạm khiến toàn bộ phần mềm cánh quạt đuôi bị hư hỏng, các mảnh vỡ văng ra làm cho 3 nhân viên sân đậu giàn RP3 bị thương (1 người bị xây xước nhẹ, 2 người bị thương vào phần mềm), đồng thời làm cho một số bộ phận khác của máy bay bị hư hỏng.
Ngay khi xảy ra sự cố, tổ bay đã nhanh chóng tắt động cơ trực thăng, thông báo cho Đài chỉ huy sân bay Vũng Tàu và lãnh đạo giàn RP3 biết để triển khai công tác khắc phục sự cố. Đài chỉ huy sân bay Vũng Tàu cũng yêu cầu máy bay trực thăng số hiệu VN-8420, đang hoạt động gần khu vực giàn RP3 cơ động gấp đến đưa 3 nhân viên bị thương về đất liền điều trị kịp thời, đồng thời điều một tổ kỹ thuật của công ty cùng các thiết bị ra giàn RP3 thu thập dữ liệu, điều tra và khắc phục hỏng hóc của chiếc trực thăng VN-8426. Sau khi được sửa chữa, chiếc trực thăng Mi-172 VN-8426 đã được tổ lái điều khiển về hạ cánh an toàn xuống sân bay Vũng Tàu lúc 13 giờ 25 phút ngày 22-11. Sự cố đã không ảnh hưởng đến hoạt động của giàn khoan RP3. Theo Đại tá Vi Công Dũng, Giám đốc Công ty Bay trực thăng Miền Nam, nguyên nhân sự cố không liên quan đến yếu tố kỹ thuật. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tích cực điều tra, xác định nguyên nhân vụ việc.
Nguồn: PHÚ HƯNG (Quân đội nhân dân)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét