(CATP) Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe đạp điện là xe hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện hoặc bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không quá 250w, vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 25km/giờ, trọng lượng từ 40kg trở xuống. Do một số ưu điểm của loại xe này nên thời gian qua, nhiều bậc phụ huynh chọn mua cho con em làm phương tiện đi học, một số người cao tuổi chọn dùng làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, trên thị trường chủng loại xe hai bánh chạy điện đều không rõ nguồn gốc và chưa được các cơ quan chức năng kiểm duyệt chất lượng an toàn kỹ thuật; người điều khiển không tuân thủ những nguyên tắc về ATGT như đi lạng lách, không đội mũ bảo hiểm (MBH), đi không đúng phần đường... nên đã dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc. Trước tình hình đó, vừa qua Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký chỉ thị số 24 về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với các loại xe hai bánh chạy điện.
Phòng CSGT Công an TPHCM luôn phối hợp với nhà trường tuyên truyền Luật giao thông đến học sinh
Chỉ thị yêu cầu Bộ Giao thông vận tải căn cứ các quy định hiện hành, chỉ đạo việc đăng kiểm xe máy điện và khẩn trương rà soát, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn để làm cơ sở quản lý chất lượng cho loại xe nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước. Bộ Công an nghiên cứu và chỉ đạo thực hiện việc đăng ký xe máy điện theo quy định hiện hành; chỉ đạo kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ đối với người tham gia giao thông bằng xe hai bánh chạy điện. Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp, kinh doanh xe hai bánh chạy điện và các linh kiện, phụ tùng. Xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình sản xuất, buôn bán các phương tiện và linh kiện, phụ tùng không bảo đảm chất lượng. Các bộ như Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát, Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ sung một số điểm liên quan đến quản lý xe đạp điện; yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn học sinh, sinh viên thực hiện đúng quy định của pháp luật và sử dụng các loại xe hai bánh chạy điện bảo đảm trật tự, an toàn khi tham gia giao thông. Ủy ban ATGT quốc gia, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam và các cơ quan Trung ương của các đoàn thể chủ trì và tham gia việc hướng dẫn, vận động nhân dân và các hội viên lựa chọn phương tiện phù hợp với sức khỏe, lứa tuổi và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông bằng xe hai bánh chạy điện.
Một số kỹ sư phân tích do xe đạp điện nhẹ, đường kính bánh xe nhỏ, nên dù xe thiết kế chạy tốc độ 25 đến 30km/giờ nhưng trên thực tế nếu cho xe chạy với tốc độ tối đa này thì rất dễ té ngã do mất thăng bằng, khó điều khiển. Rất nhiều phụ huynh còn có tâm lý xem nhẹ đối với phương tiện này nên không nhắc nhở con em đội MBH, gần 100% học sinh cũng không có suy nghĩ bảo vệ bản thân và nghiễm nhiên xem như đang đi xe đạp nên không đội MBH. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành Luật giao thông của nhiều học sinh, sinh viên còn kém, chạy xe lạng lách, dàn hàng ngang... dẫn đến TNGT cho bản thân và người khác.
Theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định áp dụng mức phạt đối với người điều khiển và người ngồi trên xe đạp điện không đội MBH là từ 100.000 - 200.000 đồng với người trên 18 tuổi. Tuy nhiên hiện nay nhiều CSGT còn nhẹ tay không xử phạt học sinh, sinh viên, cộng với các em đều dưới 18 tuổi, mức phạt chỉ 50% quy định, nên nhiều học sinh vẫn không sợ. Chính vì thế, sắp tới đây rất cần áp dụng những biện pháp nghiêm nhằm chấn chỉnh tình trạng học sinh đi xe đạp điện ẩu, tránh TNGT đáng tiếc.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét