Đi xe đạp điện "cân 3" không đội MBH là tình trạng diễn ra phổ biến. Ảnh: P.L
Bài 1: Giao thông náo loạn vì xe đạp điện
Gần đây, trên địa bàn TP.Hà Nội xuất hiện trào lưu sử dụng xe đạp điện, xe máy điện để tham gia giao thông. Điều đáng nói là đối tượng sử dụng loại phương tiện này chủ yếu là thanh - thiếu niên và hầu hết đều vi phạm Luật Giao thông, thường gây nguy hiểm cho các loại phương tiện khác.
"Tiểu yêu" xuống phố
Hình ảnh các thanh - thiếu niên điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng hai, hàng ba đi trên đường, lạng lách, đánh võng với tốc độ cao giờ đã không còn xa lạ với người dân thủ đô.
Nếu như trước đây, xe đạp điện, xe máy điện có rất ít người sử dụng thì hiện nay, sở hữu loại phương tiện này đã trở thành một trào lưu, nhất là trong giới trẻ. Rất nhiều vị phụ huynh đã mua cho con em mình loại xe đạp điện bởi theo họ, loại phương tiện này đáp ứng rất nhiều tiêu chí như người điều khiển không cần phải có bằng lái, xe có tốc độ thấp nên đi an toàn, không sợ con lạng lách đánh võng như xe máy, không tốn xăng...
Tuy nhiên, trên thực tế thì loại phương tiện này hiện đang là vấn đề nhức nhối đối với nhiều người tham gia giao thông. Chị Lê Quỳnh Nga (phố Nguyễn Công Hoan, quận Ba Đình) chia sẻ: Các bạn trẻ đi xe đạp điện hiện nay rất coi thường Luật Giao thông. Theo luật thì đi xe đạp điện cũng phải đội mũ bảo hiểm, nhưng hiếm hoi lắm khi đi trên đường mới bắt gặp người đội mũ bảo hiểm lái xe đạp điện. Nguy hiểm nhất là tình trạng các em nhỏ lái xe lạng lách, tạt đầu cả ôtô, xe máy, khiến cho người đi đường không ít lần thót tim. Vì vậy mà nhiều người gọi những học sinh đi xe đạp điện kiểu này là "tiểu yêu" xuống phố.
Xe đạp điện, nhưng có tốc độ của xe máy
Qua tìm hiểu của phóng viên về các loại xe đạp điện bán trên thị trường, nếu như trước đây, xe đạp điện, xe máy điện được nhập về VN rất ít, thì hiện nay, lượng xe đạp điện tiêu thụ trên thị trường rất lớn, nhất là ở những tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.
Theo "quảng cáo" của anh Tiến Trung (chủ một cửa hàng bán xe đạp điện trên phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, HN): Hiện trên thị trường có rất nhiều loại xe đạp điện, nhưng chủ yếu là xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan với giá từ 10 - 18 triệu đồng/xe; nếu là hàng do Nhật Bản sản xuất thì có giá trên dưới 20 triệu đồng/chiếc.
Điểm đáng chú ý là tốc độ các loại xe đạp điện hiện đã được "cải thiện" một cách "chóng mặt". Nếu như xe đạp điện trước đây chỉ đi với tốc độ khoảng 20km/h thì hiện nay, hầu hết các loại xe đạp điện có tốc độ tối đa gần 40km/h. Thậm chí, với những loại xe đạp điện "hàng khủng", có giá xấp xỉ 20 triệu đồng với các nhãn hiệu như Zoomer, X-men... thì tốc độ cao nhất đạt được là 65km/h cho quãng đường dài 70 - 80km. "Đi loại xe đạp điện này thậm chí còn có thể bốc đầu được" - người bán hàng cho biết.
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của một số đại lý bán xe đạp điện: Chính do tốc độ xe đạp điện hiện được cải tiến, đồng nghĩa với việc người điểu khiển loại phương tiện này rất dễ bị tai nạn trong lúc phóng nhanh. Do loại xe này có tiết diện bánh nhỏ, trọng lượng xe nhẹ nên khi phóng nhanh, bất thình lình gặp sự cố thì rất khó xử lý, hoặc phanh gấp có thể khiến xe bị văng, đổ ra đường, rất nguy hiểm đến an toàn tính mạng. Đây có lẽ là điều mà ít phụ huynh nghĩ tới khi mua xe đạp điện cho con em mình, chỉ đến khi tai nạn xảy ra, nhiều người mới giật mình nghĩ tới.
Theo điểm i, khoản 3, điều 9 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện) không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ. |
Bài cuối: Khó xử lý vì đối tượng chủ yếu là học sinh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét